Nên chọn vay dễ dàng hay là vay nhanh chóng?

11:11
Gần đây, hệ thống các ngân hàng đã bắt đầu thành lập thêm chi nhánh con là các công ty tài chính (CTTC) nhằm mục đích hợp thức hóa việc cho vay tín chấp để phát triển lâu dài và bền vững. Nhìn các ngân hàng nước ngoài ăn nên làm ra với mảng tín chấp thì ngân hàng việt không thể bỏ qua phân khúc này. Việc ồ ạt mua lại các công ty tài chính nhằm hợp thức hóa hình thức vay tín chấp đã chứng minh dịch vụ này ngày càng phát triển. Tuy nhiên có sự khác biệt khá lớn giữa các hình thức cho vay này.




Hình thức vay tín chấp thực chất mang tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Để đảm bảo an toàn khoản vay khi cho khách hàng vay vốn thì các ngân hàng phải lập ra bộ định chế chuyên hỗ trợ riêng mảng này và hoạt động khá chuyên sâu. Nhân lực đầu tư vào mảng này rất lớn và chi phí rủi ro cũng không hề nhỏ. Xuất phát từ nhu cầu người dân mong muốn được vay tiêu dùng mua sắm cho gia đình với khoản vốn từ 10 triệu đến vài chục triệu. Ngoài ra đất nước ngày càng phát triển thì nhu cầu tiêu dùng cá nhân càng cao. Vì vậy đây là thời điểm vàng để phát triển mảng cho vay tiêu dùng và cũng là lý do các ngân hàng không tiếc tiền để thành lập ra mảng vay tín chấp tiêu dùng.

Quay lại vấn đề chính, hình thức này có đặc điểm nhu cầu phát sinh tức thời và người đi vay không muốn tốn quá nhiều thời gian cho việc vay vốn. Khác với vay thế chấp cá nhân phải dành toàn thời gian để làm hồ sơ vay thì việc đi vay tín chấp cá nhân chỉ muốn thủ tục đơn giản và khoản vay giải ngân càng nhanh càng tốt. Chính vì vậy ngân hàng lập ra riêng công ty tài chính với nguồn nhân lực hoàn toàn mới nhằm đảm bảo giải ngân nhanh nhất với thủ tục dễ dàng nhất nhưng vẫn duy trì tỉ lệ rủi ro thấp nhất.


Một trong những khó khăn khi triển khai chương trình vay tiêu dùng tín chấp là chi phí nhân lực và marketing đội lên rất cao. Người đi vay muốn sử dụng dịch vụ phải chịu mức lãi suất khá cao so với dịch vụ từ ngân hàng truyền thống. Đây là quy luật chung và ngay cả các nước phát triển trên thế giới vẫn duy trì hình thức này rất thành công từ nhiều năm qua. Tại Việt Nam lãi suất cho vay tín chấp đã giảm đi rất nhiều, và hiện nay người Việt cũng chấp nhận vì khoản vay đối với người tiêu dùng cũng không quá lớn và họ cảm thấy khá tiện lợi khi sử dụng sản phẩm vay tiêu dùng tại các CTTC.

Hiện nay, nhiều ngân hàng cũng hỗ trợ vay tiêu dùng cá nhân với lãi suất khá rẻ. Tuy nhiên việc thẩm định khá sâu và rất nghiêm ngặt. Hầu như các cá nhân cho điều kiện chứng minh thu nhập tốt và ổn định thì sẽ được cấp vốn, ngoài ra thì việc vay vốn tiêu dùng tại các CTTC là sự lựa chọn nhanh và dễ dàng cho tất cả mọi người.

Share this :

Previous
Next Post »